Bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu: Nguyên nhân và cách khắc phục

Bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu

Khoảng 50% phụ nữ gặp phải tình trạng mất ngủ trong thời gian thai kỳ. Đặc biệt là với phụ nữ lần đầu mang thai thì càng phổ biến hơn. Vậy bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu của thai kỳ có gây ảnh hưởng gì đến sự phát triển của thai nhi không? Cách khắc phục ra sao? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau!

Bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu
Bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu

Tại sao bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu khi mang thai?

Mất ngủ trong giai đoạn thai kỳ là một trong những biểu hiện của tình trạng rối loạn giấc ngủ. Không chỉ 3 tháng đầu thai kỳ mà 3 tháng cuối thai kỳ hoặc hầu hết thời gian thai kỳ đều có thể thường xuyên bị mất ngủ hơn. Một số biểu hiện thường thấy của tình trạng này là:

  • Bà bầu khó đi ngủ giấc ngủ hoắc các giấc ngủ thường ngắn hơn bình thường.
  • Dễ thức giấc nhiều lần trong một đêm, mỗi lần phải cần hơn 30 phút thì mới ngủ lại được.
  • Dậy quá sớm, khi dậy thì thấy mệt mỏi, uể oải.

Theo các bác sĩ, tình trạng mất ngủ trong 3 tháng đầu thai kỳ khá phổ biến đối với hầu hết phụ nữ mang thai, đặc biệt là trong lần mang thai đầu tiên bởi cơ thể chưa kịp thích nghi với các thay đổi về nội tiết tố, hóc môn… Vì thế, bà bầu không nên quá lo lắng. Mất ngủ có thể khiến mẹ khó chịu một chút nhưng không gây ảnh hưởng đến em bé quá nhiều.

Bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu
Bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu

Nguyên nhân khiến bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu?

Có nhiều nguyên nhân khiến mẹ bầu mất ngủ trong 3 tháng đầu như:

  • Tiểu đêm nhiều lần và tình trạng tăng ure

Trong quá trình mang thai, thận sẽ cần làm việc nhiều hơn (có thể gấp 50% so với bình thường) để lọc máu. Đây là nguyên nhân khiến cho hàm lượng ure tăng cao và nước tiểu cũng được sản xuất ra nhiều hơn. Dạ con còn phát triển theo kích thước của thai nhi thì càng gây chèn ép lên bàng quang, khiến người mẹ phải thức dậy nhiều lần hơn để đi tiểu.

  • Đau lưng, chuột rút

Bà bầu dễ bị đau phần lưng, hông, đau phần đùi và bắp chân. Nguy hiểm nhất là tình trạng chuột rút vào ban đêm trong thời gian thai kỳ, gây ra các cơn đau nhức khó chịu. Đây là nguyên nhân khiến mẹ bầu rất khó để ngủ ngon và sâu giấc trong những tháng đầu và cuối thai kỳ.

  • Nghén

Những tháng đầu thai kỳ, rất nhiều mẹ bầu bị buồn nôn, chán ăn, mệt mỏi và mất ngủ. Đây là những biểu hiện của việc ốm nghén khi mang thai.

  • Táo bón

Mang thai cũng khiến cho hệ tiêu hóa của người mẹ hoạt động kém hơn, nhiều mẹ bầu bị táo bón, khó tiêu và ợ hơi thường xuyên, có thể vào cả ban đêm. Đặc biệt, nhiều mẹ bầu bổ sung dư thừa dưỡng chất cũng gây ra các thay đổi về hóc môn trong cơ thể, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

  • Vấn đề về hô hấp

Sự thay đổi hóc môn trong những tháng đầu thai kỳ cũng ảnh hưởng đến việc hít thở của người mẹ. Bà bầu thường sẽ thở chậm và sâu hơn, một số còn có hiện tượng khó thở do sự chèn ép của thai nhi tác động đến cơ hoành. Việc này khiến cho bà bầu cũng bị khó ngủ và mất ngủ, đặc biệt khi thai nhi càng lớn thì tình trạng này càng trầm trọng hơn.

  • Nhịp tim tăng

Tim làm việc nhiều hơn trong giai đoạn thai kỳ để bơm máu tới dạ con. Điều này khiến nhịp tim tăng lên, gây ra chứng mất ngủ cho bà bầu.

  • Lo lắng, căng thẳng

Mẹ bầu nào cũng có những lo lắng nhất định trong thời gian mang thai, đặc biệt là trong lần mang thai đầu khi còn nhiều bỡ ngỡ. Lo lắng cho sự phát triển của thai nhi có bình thường không, em bé sinh ra thì thế nào, vấn đề nuôi dạy bé trong tương lai… cộng với các áp lực từ cuộc sống, gia đình, các mối quan hệ, công việc… khiến mẹ dễ bị căng thẳng hơn và cũng dễ bị trằn trọc và mất ngủ.

Bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu
Bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu

Cần làm gì khi bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu?

Mặc dù là một tình trạng sinh lý khá tự nhiên của cơ thể nhưng bà bầu hoàn toàn có thể khắc phục hoặc hạn chế việc mất ngủ trong 3 tháng đầu thai kỳ bằng các biện pháp sau:

Trong ăn uống

  • Tránh ăn quá no, uống quá nhiều nước vào buổi tối, đặc biệt là gần sát giờ đi ngủ.
  • Nên ăn cách giờ ngủ tối thiểu là 2 giờ để thức ăn được tiêu hóa hết.
  • Nên ăn với nhiều bữa nhỏ, nhai kỹ để tránh tình trạng đầy hơi, ợ hơi.
  • Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin B như các loại rau lá xanh, ngũ cốc.
  • Ít ăn đồ ngọt để không bị tiểu đường trong giai đoạn thai kỳ.
  • Không dùng hoặc hạn chế uống cà phê, socola và trà.
Bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu
Bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu

Trong sinh hoạt

  • Nên nằm ngủ nghiêng về bên trái, dùng một chiếc gối mềm hỗ trợ để gác chân. Việc này sẽ tránh tình trạng chuột rút, đau lưng cũng như các rối loạn về tuần hoàn máu và huyết áp cho cả thai phụ và thai nhi.
  • Nên có thói quen đi ngủ và thức dậy vào một giờ cố định.
  • Trước khi ngủ có thể đi bộ, đi dạo nhẹ nhàng để tinh thần thư giãn và khí huyết được lưu thông.
  • Tham gia một lớp tập yoga dành riêng cho bà bầu.
  • Không ngủ quá nhiều vào ban ngày để không ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm, mỗi giấc ngủ trưa chỉ nên kéo dài trong 30 phút đến 1 giờ đồng hồ.
  • Đọc sách, nghe nhạc nhẹ nhàng trước khi ngủ.
  • Tắm nước ấm để thư giãn các cơ và hệ thần kinh. Ngoài ra, trước khi đi ngủ có thể ngâm chân trong nước ấm có một chút tinh dầu oải hương hoặc bưởi, cam.
  • Thử các liệu pháp massage, xoa bóp nhẹ nhàng để máu lưu thông tốt hơn.
  • Tránh xúc động mạnh quá mức, căng thẳng lo âu thái quá.
  • Thử một số loại trà hoa giúp thư giãn thần kinh, dễ ngủ hơn như: Trà hoa cúc, trà hoa oải hương hoặc trà bạc hà chanh.

Trên đây là những thông tin liên quan đến tình trạng bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu. Mẹ bầu yên tâm rằng hiện tượng này hoàn toàn tự nhiên và không cần quá lo lắng. Đặc biệt, không tự ý điều trị mất ngủ bằng thuốc nếu không được tham vấn từ bác sĩ chuyên khoa. Chúc bạn mẹ tròn con vuông!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *