7 ngày mất ngủ ngang 1 vụ tai nạn giao thông

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông, những vụ tai nạn giao thông liên quan tới giấc ngủ chiếm tới 30% tổng các vụ giao thông trong một năm. Điều này chứng tỏ, mất ngủ là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông.

Hệ lụy của chứng buồn ngủ tới hành vi tham gia giao thông

Trong báo cáo về “Rối loạn giấc ngủ và tai nạn giao thông” tại hội nghị khoa học thường niên Hội Hô hấp Việt Nam và Chương trình đào tạo y khoa liên tục 2015, giáo sư Telfilo Lee Chiong (Trung tâm Nationnal Jewish Health, Mỹ), cho biết, thiếu ngủ là một trong những nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông trên thế giới.

Ước tính khoảng 10-15% tai nạn xe có liên quan đến thiếu ngủ. Nghiên cứu về giấc ngủ ở các tài xế 19 quốc gia châu Âu cho thấy, tỷ lệ buồn ngủ khi lái xe cao, trung bình 17%. Trong đó, 10,8% người buồn ngủ khi lái xe ít nhất một lần trong tháng, 7% từng gây tai nạn giao thông do buồn ngủ, 18% suýt xảy ra tai nạn do buồn ngủ.

Báo cáo về những vụ tai nạn ôtô do tài xế buồn ngủ gây ra cho thấy đa phần liên quan đến nam giới trẻ tuổi, sử dụng phương tiện di chuyển cá nhân, tai nạn xảy ra ở đoạn đường phụ. Mức độ nghiêm trọng tỷ lệ thuận với cảm giác mệt mỏi. Hầu hết tài xế gây tai nạn đều có thời gian thức kéo dài, ngủ ít hơn 5 giờ vào đêm trước khi gặp nạn, lái xe lâu nhất là trong khoảng từ 2 đến 8 giờ sáng hoặc chiều tối.

Tham gia giao thông khi bị mất ngủ, bạn đang gây nguy hiểm cho chính mình
Tham gia giao thông khi bị mất ngủ, bạn đang gây nguy hiểm cho chính mình

Thiếu ngủ sẽ làm cơ thể giảm đi tối đa sự nhanh nhẹn và tỉnh táo, kỹ năng vận động, tư duy bị hạn chế, sự chú ý, duy trì giảm một cách đột ngột, giảm sự tập trung, phản xạ kém…

Nếu một người mất ngủ trên 21 giờ sẽ dẫn tới hiện tượng suy giảm các chức năng của cơ thể. Theo thí nghiệm của các chuyên gia, việc thiếu ngủ dài tới 21 giờ tương đương với tình trạng ngộ độc nồng độ cồn ở trong máu từ 0,08 đến 0,1%.

Gây tình trạng suy nhược hệ thần kinh: Việc mất tập trung là một trong những triệu chứng của suy nhược thần kinh ở con người. Mà nguyên nhân gây ra suy nhược thần kinh chủ yếu là do mất ngủ, căng thẳng, áp lực, thiếu chất dinh dưỡng…

Đặc biệt, tình trạng rối loạn giấc ngủ, mất ngủ và sử dụng rượu bia đồng thời sẽ làm suy giảm hiệu suất của các cơ quan, bộ phận trong cơ thể, từ đó dẫn đến những sai sót nghiêm trọng trong cuộc sống.

Chất lượng giấc ngủ người lái xe – giải pháp hạn chế tai nạn giao thông

Có rất nhiều giải pháp được đưa ra trong các cuộc họp của Ủy ban an toàn giao thông nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Trong đó, việc nâng cao chất lượng giấc ngủ của người lái xe là một biện pháp thiết thực được nhiều người tán thành do giáo sư Telfilo khuyến nghị.

Để chống lại các cơn buồn ngủ đột ngột ập đến bất ngờ, tài xế cần phải được ngủ đủ giấc, tối thiểu từ 6 tới 8 giờ mỗi ngày. Trong đó, giấc ngủ trưa rất quan trọng, có tác dụng giúp đầu óc, tinh thần tỉnh táo, thoải mái sau nửa ngày bận rộn. Tuy nhiên, chỉ nên ngủ tối đa 15 phút thì cơ thể bạn sẽ tỉnh táo hoàn toàn.

Cần phải lưu ý, ngủ trưa là thói quen nhằm tăng sự tỉnh táo của cơ thể nhưng không thể thay thế giấc ngủ sinh lý của con người vào ban đêm. Nhiều tài xế sử dụng các chất kích thích nhằm qua cơn buồn ngủ để tiếp tục lái xe thay vì việc nghỉ giữa quãng đường. Việc làm này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của bản thân tài xế mà còn gián tiếp gây ra những vụ tai nạn thương tâm.

Ngoài các biện pháp trên, để cải thiện giấc ngủ cho người lái xe, bản thân họ cũng cần phải có sự nỗ lực và quyết tâm như:

Không sử dụng các chất kích thích

Hầu hết, cánh lái xe đều hút thuốc bởi họ cho rằng, khi mất tập trung, mệt mỏi căng thẳng, hút thuốc sẽ giúp giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, đây là một việc làm hoàn toàn sai lầm bởi hút thuốc là một thói quen xấu, ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của người sử dụng cùng những người xung quanh.

Tăng cường thể lực

Thể lực là yếu tố rất quan trọng với người lái xe, do đó, những người này cần phải thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe, đồng thời giúp cải thiện giấc ngủ.

Bổ sung các thực phẩm, dược phẩm tự nhiên nhằm hỗ trợ giấc ngủ

Trong các loại thực phẩm chúng ta sử dụng, hàng ngày có rất nhiều loại rau củ, quả có tác dụng an thần, cải thiện giấc ngủ như: Tâm sen, hoa thiên lý, đinh lăng… Những người thường xuyên bị mất ngủ cần bổ sung các loại thực phẩm này trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Tuy nhiên, những thực phẩm này sẽ không có hiệu quả tuyệt đối mà chỉ phần nào hỗ trợ cho việc cải thiện giấc ngủ. Lúc này, bạn có thể sử dụng An Giấc Nữ, đây là bài thuốc bí truyền gần 300 năm của lương y họ Nghiêm được bào chế từ 100% dược liệu hoàn toàn tự nhiên được nuôi trồng, khai thác và chế biến tại Việt Nam như đinh lăng, lạc tiên, ích mẫu, chi tử… Sản phẩm An Giấc Nữ không gây ức chế thần kinh, không kích thích hay bổ sung hormone mà phục hồi cơ thể để có được giấc ngủ tự nhiên.

Không những thế, An Giấc Nữ còn được các tổ chức y tế uy tín cấp giấy chứng nhận như Bộ Y tế, kiểm nghiệm lâm sàng bởi các bác sĩ đầu ngành của Viện quân y 103.

Hiện sản phẩm đang được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn.

“Tính mạng con người là trên hết”, đừng để một phút lơ là, một giây ngủ quên do mất ngủ mà cướp đi cả tính mạng của bản thân và những người tham gia giao thông.

Gửi câu hỏi

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.

Bài viết liên quan






Xin vui lòng điền thêm thông tin!

Gửi câu hỏi »

Hoặc liên lạc trực tiếp với chúng tôi