Những tác hại của thiếu ngủ, mất ngủ sau sinh

Trong 6 tuần đầu sau khi sinh hầu hết các mẹ đều ngủ hơn ít hơn 20% so với bình thường. Vậy nguyên nhân nào khiến các mẹ sau sinh gặp phải tình trạng mất ngủ và ít ngủ như vậy? Và tác hại của mất ngủ sau sinh ảnh hưởng như thế nào đến mẹ và bé

Nguyên nhân gây thiếu ngủ, mất ngủ sau sinh

Sau khi sinh xong hầu như tất cả các bà mẹ đều ngủ ít hơn bình thường vì nồng độ hormone estrogen và progesterone bị giảm xuống một cách đột ngột.

Thức đêm chăm con cũng là một nguyên nhân gây nên tình trạng mất ngủ và thiếu ngủ. Vì một đêm trẻ sơ sinh phải thức dậy ít nhất tầm 3-4 lần để bú ti hoặc thay tã/bỉm và mỗi lần phải mất từ 20-30 phút chúng mới có thể ngủ lại được.

Và theo các bà vợ thì chỉ có 19% đàn ông trong số hơn 4 nghìn người là quan tâm và giúp đỡ vợ, cùng vợ chăm sóc con ban đêm, số còn lại chẳng hề quan tâm đến sức khỏe của vợ và việc chăm con, họ chỉ lăn ra ngủ. Do đó các bà mẹ thường phải tự mình “vật lộn” với con vì thế giấc ngủ của họ bị gián đoạn dẫn đến tình trạng mất ngủ, thiếu ngủ sau sinh.

Theo nghiên cứu có hơn 70% số người bị stress sau khi sinh, áp lực, căng thẳng do thiếu kinh nghiệm khi chăm con và không có sự chuẩn bị về mặt tâm lý sẽ khiến

các mẹ bị ngập chìm trong stress, và đây cũng là một nguyên nhân chính khiến các mẹ khó ngủ, mất ngủ hơn.

Tác hại của mất ngủ sau sinh

Mất ngủ, thiếu ngủ không chỉ khiến các mẹ bẳn gắt, nói nhiều, hay nổi nóng mà còn dễ gây mất sữa, stress nặng hơn có thể dẫn đến trầm cảm.

Theo một nhóm nhà nghiên cứu về vấn đề sức khỏe bà mẹ và trẻ em ở Anh, giấc ngủ của các bà mẹ sau khi sinh con hiện giảm đi rất nhiều. Trong 1 tháng đầu tiên, thời gian ngủ thực sự của họ chỉ là 81% thời gian nằm ngủ. Các chất dẫn truyền thần kinh ảnh hưởng đến cả chất lượng và trạng thái ngủ, làm tăng nguy cơ trầm cảm. Giấc ngủ càng kém thì trầm cảm càng nặng.

Một trong những tác hại của mất ngủ sau sinh là khiến mẹ bị mất sữa
Một trong những tác hại của mất ngủ sau sinh là khiến mẹ bị mất sữa

Một kết quả nghiên cứu mới nhất của trường Đại học Harvad-Mỹ đối với gần 1000 bà mẹ trẻ độ tuổi từ 30 đến 35 và họ nhận thấy rằng những bà mẹ sinh con 6 tháng tuổi, nếu không ngủ nhiều hơn 5 tiếng một ngày, thì họ có khả năng tăng khoảng 5kg khi em bé lên một tuổi.

Với những bà mẹ có con 6 tháng tuổi, nếu không ngủ đủ 7 tiếng một ngày, khả năng họ không bị tăng thêm cân khi em bé lên một tuổi là rất lớn.

Nếu khi trẻ đã được một tuổi, các bà mẹ không được ngủ đủ 7 tiếng một ngày, khả năng giảm đi cân nặng dư thừa là hết sức khó khăn.

Bạn bị stress, khó ngủ, ngủ không sâu, sáng dậy mệt mỏi?
Hãy để lại thông tin để được các chuyên gia tư vấn miễn phí

Hoặc liên hệ với chúng tôi bằng một trong những cách sau

1800.6684
Facebook
Zalo

HUEDUC Pharma cam kết giữ kín mọi thông tin của quý khách hàng không được tiết lộ ra bên ngoài. Chúng tôi hoàn toàn tôn trọng quyền riêng tư của quý khách và coi trọng như tài sản của chúng tôi.

Như vậy, nhiều bà mẹ sau sinh lo sợ và cho rằng mình đã ăn nhiều, ngủ nhiều nên mới “mất phom”. Thế nhưng trên thực tế, nguyên nhân khiến họ mập hơn lại nằm ở giấc ngủ. Khi ngủ, hoocmon thay đổi và những lượng thức ăn thừa trong cơ thể sẽ được chuyển hóa, làm cân nặng giảm bớt. Khi thiếu ngủ, cơ thể sẽ tăng hàm lượng chất kích thích cortisol trong máu, hormon này đã làm tăng hoạt tính của

một enzyme để tích mỡ. Tất nhiên, bạn cũng cần phải kiểm soát lượng thức ăn mình đưa vào vì nhiều người thường có thói quen lấp đầy chiếc bụng rỗng sau một giấc ngủ ngon.

Bên cạnh đó, thiếu ngủ, mất ngủ cũng làm cản trở khả năng chăm sóc của người mẹ đối với trẻ. Các bà mẹ thiếu ngủ cũng có thể gây hại một cách vô thức cho chất lượng giấc ngủ của bé vì trẻ sơ sinh thường bắt chước nhịp ngủ của mẹ.

Cách phòng tránh tác hại của mất ngủ sau sinh

Lên kế hoạch cho chồng mình hoặc các thành viên khác trong gia đình cùng chăm em bé vào ban đêm để bạn có thể nghỉ ngơi.

Nên đi ngủ đúng giờ, không nên ngủ trưa nhiều, luyện tập quá nặng trước giờ đi ngủ, uống cà phê, hút thuốc hay uống rượu trong 4 giờ trước khi đi ngủ.

Nên dọn dẹp phòng ngủ thoáng đãng, sạch sẽ, mặc những trang phục khiến bạn cảm thấy thoải mái khi đi ngủ.

Nên tranh thủ ngủ khi em bé của bạn đã và đang ngủ. Các việc nhà khác bạn có thể giải quyết sau. Mọi thứ sẽ tươi sáng trở lại để bạn tiếp tục làm tốt những công việc của một bà mẹ.

Bạn nên tập thể dục vào ban ngày. Ngay cả khi bạn chỉ đi bộ nhanh trong 15 phút cũng có thể giúp bạn thư giãn và ngủ tốt hơn.

Hãy tạo cho mình thói quen có thể ngủ được ngay sau khi buộc phải thức dậy để chăm bé. Ví như, bạn có thể dễ dàng tiếp tục ngủ sau khi đã thay tã hoặc cho trẻ ăn đêm.

Nếu bạn vẫn cảm thấy thiếu ngủ sau khi sinh em bé, bạn có thể sử dụng thuốc ngủ  giúp bạn có thể dễ dàng ngủ tốt mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

>>> Xem chi tiết: Sản phẩm cải thiện chất lương giấc ngủ đầu tiên an toàn cho các mẹ đang cho con bú

Gửi câu hỏi

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.

Bài viết liên quan






Xin vui lòng điền thêm thông tin!

Gửi câu hỏi »

Hoặc liên lạc trực tiếp với chúng tôi