Tác hại của việc thiếu ngủ đến trẻ sơ sinh

Mất ngủ làm các mẹ trở nên mệt mỏi, hay cáu gắt, nổi nóng với những người xung quanh, ảnh hưởng không chỉ đến bầu không khí trong gia đình mà còn ảnh hưởng đến cả quá trình phát triển và hình thành nhân cách của con.

Tác hại của việc thiếu ngủ đến trẻ sơ sinh

Thiếu ngủ gây ra cáu gắt, nóng giận

Cáu gắt thường xảy ra khi một người không được ngủ đủ giấc theo nhu cầu, và do sự thay đổi trong hoocmôn. Những người thiếu ngủ thường dễ nổi cáu mà không vì bất cứ lý do cụ thể nào. Những người mất ngủ cũng hay cáu gắt và thường bị kích động.

Khi cơ thể người mẹ cáu gắt sẽ sản sinh ra một lượng lớn noradrenalin và adrenalin (chất trung gian hóa học của hệ thần kinh giao cảm ) khiến mạch máu bị thu hẹp dẫn đến tim đập nhanh và huyết áp tăng cao. Các mẹ nên biết rằng sữa mẹ tiết ra trong khoảng thời gian đó không tốt cho trẻ bởi tác động của các hormone từ cơ thể mẹ tiết ra

mất ngủ khiến bạn cáu giận. (Ảnh minh họa)
Thiếu ngủ khiến bạn cáu giận. (Ảnh minh họa)

Nếu bé thường xuyên phải bú loại sữa này, các chức năng của một số cơ quan nội tạng quan trọng như tim, gan, thận, lá lách có thể bị ảnh hưởng, lâu dần sẽ khiến cho khả năng kháng bệnh của bé suy giảm, chức năng tiêu hóa kém. Bởi vậy trong thời gian cho con bú mẹ nên hạn chế tối đa sự nóng giận.

Thiếu ngủ gây mệt mỏi kéo dài

Mệt mỏi kéo dài có thể xảy ra bởi tình trạng thiếu ngủ thường xuyên. Khi cơ thể mệt mỏi, người mẹ sẽ không muốn làm gì, không muốn động tay, động chân dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc con cái, không muốn trò chuyện với con, ít trò chuyện giao tiếp với bé sẽ khiến con bạn trở nên thụ động, kém phát triển ngôn ngữ, chậm nói và thụ động hơn so với các bé khác cùng lứa tuổi.

Thiếu ngủ gây tăng cân

Kể từ khi mối liên quan giữa thiếu ngủ và tăng cân được thừa nhận, thì tầm quan trọng của việc ngủ đủ 6-8 tiếng/ngày càng trở nên quan trọng hơn trong việc giảm cân. Ngủ đủ được chứng minh là có tác dung trong việc giảm cân như việc đi tập gym và ăn nhiều rau quả.

Đừng hà tiện trong giấc ngủ

Những hậu quả lâu dài về sức khỏe sẽ vượt xa những lý do làm bạn ngủ ít đi. Ngủ thêm 2 tiếng mỗi đêm không chỉ cải thiện sức khỏe nói chung mà bạn sẽ có thể nhìn thấy những thay đổi đáng kể về sức khỏe tinh thần nói riêng.

Ngủ đủ giấc không chỉ khiến bạn cảm thấy khỏe khoắn hơn mà còn giúp bạnphòng tránh bệnh tật rất tốt. Ngủ đủ giấc còn giúp hạn chế tăng cân, hạn chế lão hóa sớm ở người trẻ.

Ngủ đủ giấc còn giúp bạn sáng suốt, tỉnh táo làm việc, giảm căng thẳng stress do đó để có một sức khỏe tốt và một tinh thần minh mẫn bạn hãy ngủ đủ giấc hàng đêm.

Gửi câu hỏi

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.

Bài viết liên quan






Xin vui lòng điền thêm thông tin!

Gửi câu hỏi »

Hoặc liên lạc trực tiếp với chúng tôi