6 nguyên nhân khiến bạn mất ngủ giữa đêm và cách điều trị

Có rất nhiều lý do có thể khiến bạn thường xuyên bị thức giấc giữa đêm. Chứng mất ngủ ban đêm này ảnh hưởng tới rất nhiều khía cạnh trong cuộc sống của bạn như khả năng suy nghĩ, khả năng ghi nhớ, tập trung hay năng suất lao động. Vậy làm sao để hạn chế các nguyên nhân khiến bạn bị mất ngủ giữa đêm và điều trị triệu chứng này hiệu quả nhất.

Các nguyên nhân phổ biến nhất khiến bạn mất ngủ về đêm

Hội chứng ngừng thở khi ngủ

Khi đang ngủ, bạn có thể bị ngưng thở từ 10 – 60s khiến não của bạn bị shock và và tỉnh dậy, thở hổn hển để lấy oxy. Sau đó bạn có thể ngủ lại, nhưng tình trạng này có thể xảy ra rất nhiều lần trong đếm khiến giấc ngủ của bạn chẳng được yên.

mất ngủ giữa đêm
Hội chứng khó thở khi ngủ có thể khiến bạn thức giấc nhiều lần giữa đêm

Caffein

Sau khi sử dụng café, phải mất tới 8h để những tác động của caffein dừng ảnh hưởng tới đầu óc của bạn. Sử dụng caffein sẽ khiến bạn khó ngủ vào ban đêm, cả đêm trằn trọc, mệt mỏi.

mất ngủ giữa đêm 03
Chỉ nên sử dụng cafe vào buổi sáng, hoặc ít nhất 8 tiếng trước khi đi ngủ

Tình trạng bệnh lý

Một số bệnh như huyết áp cao, tim mạch, trào ngược dạ dày, hen suyễn cũng là một trong những nguyên nhân chính kiến tình trạng mất ngủ giữa đêm của bạn ngày càng trở nên trầm trọng. Hen suyễn khiến bạn khó thở, huyết áp cao, nóng trong người khiến bạn toát mồ hồi, các bệnh về tim mạch, dạ dày cũng gây ra những khó chịu không nhỏ khiến bạn tỉnh giấc giữa đêm.

mất ngủ giữa đêm 04
Một số bệnh lý có thể là nguyên nhân khiến bạn thức giấc giữa đêm

Rượu

Bất cứ ai cũng biết rằng, rượu có thể làm cho ta cảm thấy buồn ngủ nhưng điều đó không có nghĩa là nó sẽ làm cho bạn dễ ngủ. Bạn có thể thiếp đi ngủ khi vừa uống rượu, nhưng chính men rượu sẽ khiến bạn giật mình tỉnh giấc giữa đêm và rất khó ngủ lại.

mất ngủ giữa đêm 05
Tránh xa rượu nếu bạn không muốn bị mất ngủ

Ánh sáng từ tivi

Nhiều người, nhất là ở những người trung tuổi thường có thói quen xem tivi trước khi đi ngủ để dễ đi vào giấc ngủ. Nhưng họ không biết rằng, chính ánh sáng và tiếng động từ tivi là nguyên nhân khiến bạn giật mình tỉnh dậy giữa đêm. Nếu kéo dài tình trạng này, sẽ làm trầm trọng hơn chứng mất ngủ về đêm của bạn.

mất ngủ giữa đêm 06
ánh sáng xanh từ tivi và các thiết bị điện tử khiến bạn dễ tỉnh ngủ

Sự căng thẳng

Không chỉ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ kể cả bạn đã ngủ được rồi nhưng sự căng thẳng, lo âu sẽ đánh thức bạn dậy giữa đêm bởi nó có thể gây ra các cơn ác mộng khiến bạn giật mình tỉnh giấc. Khi thức dậy bạn sẽ cảm giác bồn chồn, không ngủ lai được nữa.

Mang căng thẳng vào giấc ngủ là hoàn toàn không tốt

Cần làm gì khi bạn bị tỉnh dậy giữa đêm?

Đừng kiểm tra đồng hồ

“Kiểm tra thời gian khi bạn thức chỉ khiến bạn thêm lo lắng khiến bạn bị “đưa ra ngoài” giấc ngủ. Não bạn sẽ trở nên tỉnh táo và hoạt động trở lại như lúc bạn đang làm việc.

Ngồi im một chỗ

Sau khi bị tỉnh giấc và không ngủ lại được, hãy ra khỏi giường. Tìm một chiếc ghế thoải mái và ngồi im ở đó tập thư giãn đầu óc bằng các nghe một bản nhạc chẳng hạn. Khi cảm thấy băt đầu buồn ngủ, hãy trở lại giường, lúc này cơ thể bạn đã sẵn sàng cho một giấc ngủ sâu.

Ở yên trong bóng tối

Đừng bao giờ bật điện thoại, tivi hay bật đèn sáng khi bạn vừa bị tỉnh dậy giữa đêm. Rất cả ánh sáng, đặc biệt là ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử làm ức chế hormone melatonin thư giãn và ngủ.

Chà đôi tai bạn

Hãy thử làm điều này để kích thích huyệt ngủ nằm ở tai. Sử dụng ngón cái và ngón trỏ chà xát đỉnh tai, nơi có một lỗ lõm gần khuôn mặt.

Yên lặng và thư giãn cơ bắp

Khi bạn tỉnh, hãy vận động nhẹ như siết tay hoặc chân để căng và thư giãn cơ bắp.

Tạo ra một “tín hiệu” ngủ

Bạn có thể xoa má hay tai, dụi mắt. Cơ thể bạn sẽ giải thích điều này là do bạn đang buồn ngủ và sẽ quay trở lại giấc ngủ.

Cải thiện triệt để chứng mất ngủ giữa đêm

mất ngủ triền miên 08
Chuyên gia khuyên bạn sử dụng các giải pháp an toàn để cải thiện chứng mất ngủ giữa đêm

Những biện pháp nêu trên chỉ là giải pháp tức thời giúp bạn lấy lại giấc ngủ khi bị tỉnh giấc giữa đêm mà khó có thể ngủ lại được. Tuy nhiên, về lâu dài các giải pháp này sẽ dần giảm đi tác dụng nếu bạn phải áp dụng quá thường xuyên.

Một biện pháp khác được các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành đánh giá cao là việc sử dụng các sản phẩm giúp trị từ gốc chứng mất ngủ giúp giảm tối đa số lần thức giấc giữa đêm, có thể ngủ lại ngay sau khi tỉnh giấc.

Đặc biệt, nên lựa chọn các sản phẩm từ thảo dược được chứng nhận an toàn với sức khỏe để lựa chọn được liệu pháp điều trị lâu dài, hiệu quả và đặc biệt mang lại giấc ngủ thật mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Tạm biệt chứng mất ngủ giữa đêm thật dễ dàng nếu bạn biết cách chăm sóc, cân đối sinh hoạt và lựa chọn được cho mình giải pháp hiệu quả nhất. Hãy tìm đến An Giấc Nữ

Các Bác sĩ và chuyên gia đầu ngành đánh giá cao sản phẩm An Giấc Nữ. Sản phẩm có nguồn gốc từ một bài thuốc cổ 300 năm, thành phần 100% cây thuốc Nam, đã được nhận xét lâm sàng thành công tại Bệnh viện Quân Y 103 và được Bộ Y Tế chứng nhận an toàn. Hãy tham khảo thông tin sản phẩm tại ĐÂY »

 

Đăng ký tư vấn miễn phí về bệnh Mất ngủ và Stress

Bạn cần hiểu rõ hơn Tình trạng bệnh mất ngủ của mình và cách điều trị Kịp thời, hiệu quảLiên hệ với chúng tôi để được các Bác sỹ/ Dược sỹ của chúng tôi – Tư vấn miễn phí giúp Bạn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nếu bạn đang gặp vấn đề về giấc ngủ, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua Tổng đài chăm sóc giấc ngủ miễn phí.

8 bình luận tại website

  1. le tuyến sĩ

    cháu bị mất ngủ mấy tuần rồi ạ. cứ tới 1-3 giờ là tỉnh giấc . nếu 1h tỉnh thì cháu nằm đến 4,5h mới ngủ đc nữa ạ

    Trả lời · 25/07/2017
    1. Tuệ Đức An Giấc Nữ

      Cảm ơn anh le tuyến sĩ đã quan tâm. Triệu chứng hiện tại của anh đang bị rối loạn giấc ngủ, nếu hiện tượng này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và không ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt hằng ngày thì anh có thể tự điều chỉnh được để giấc ngủ được như mong muốn. Anh có thể thư giãn bằng cách đọc 1 quyển sách (nhàm chán), để phòng ngủ tối, yên tĩnh, tránh xa các thiết bị điện tử và nhớ đi vệ sinh trước khi ngủ. Khi đó, anh sẽ loại bớt được những yếu tố gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của anh. Ngoài ra tập thể dục cũng là một gợi ý không tồi.
      Nếu tình trạng này kéo dài lâu, ảnh hưởng đến công việc ban ngày và có xu hướng nặng thêm. Anh có thể sử dụng An Giấc Nữ để tái lập lại giấc ngủ sinh học tự nhiên của mình. An Giấc Nữ sẽ giúp anh có giấc ngủ ngon sâu mà không gây phụ thuộc sản phẩm.
      Chúc anh sớm có được giấc ngủ ngon.

      · 25/07/2017
  2. Nguyễn Văn Khang

    Cháu đang làm việc tại Đài Loan,cháu đi làm đêm được 3 tháng nay.Làm đêm về ban ngày cháu ngủ cũng được 6-7 tiếng sâu giấc.Nhưng không hiểu vì sao 2 tuần nay cháu đang ngủ khoảng được 2 tiếng xong tỉnh dậy đi vệ sinh xong ,không thấy buồn ngủ và không thể nào ngủ lại được nữa dù bản thân rất muốn ngủ. Vậy cháu có nên đi khám không….Xin bác sỹ tư vấn cho cháu…

    Trả lời · 23/07/2017
    1. Tuệ Đức An Giấc Nữ

      Chào anh Khang, Cảm ơn anh đã để lại câu hỏi cho An Giấc Nữ
      Do thời gian làm việc của anh là ca đêm nên khiến cơ thể bị thay đổi thói quen thức ngủ, thời gian đầu do sự mệt mỏi của cơ thể nên anh vẫn ngủ được nhưng anh nên nhớ rằng, nhịp sinh học của con người là ngày làm việc đêm nghỉ ngơi. Giấc ngủ sinh lý đến khi tuyến tùng sản sinh ra hoocmon Melatonin khiến bạn cảm thấy buồn ngủ, điều kiện tốt nhất để sản sinh hoocmon Melatonin là ban đêm, khi cơ thể hoàn toàn thư giãn và không bị các yếu tố bên ngoài (ánh sáng, tiếng ồn) tác động.
      Nếu không thể thay đổi giờ làm, bạn hãy tạo cho mình điều kiện ngủ tốt nhất: Phòng thông thoáng, yên tĩnh, không có ánh sáng tác động, tránh xa các thiết bị điện tử trước khi ngủ, uống ít nước hoặc đi vệ sinh trước khi đi ngủ để tránh bị tỉnh giấc giữa chừng.
      Chúc anh sớm tìm lại giấc ngủ ngon

      · 24/07/2017
  3. Nguyễn Thùy Vân

    Ban đêm mình thường mất ngủ , sáng thì mệt uể oải rồi ngủ suốt sáng đến trưa thì chẳng ăn uống được gì chỉ cần nằm cái là ngủ được nhưng đêm thì ko ngủ được nhiều khi phải uống thuốc mới ngủ được . Tình trạng như vậy là sao

    Trả lời · 19/07/2017
    1. Tuệ Đức An Giấc Nữ

      Chào chị Nguyễn Thùy Vân, Trường hợp của chị đang bị rối loạn giấc ngủ sinh học do ban ngày ngủ được còn ban đêm thì bị mất ngủ. Vì thời gian ban đêm là lúc mà cơ thể phát ra các tín hiệu để nghỉ ngơi nhưng do ban ngày chị đã ngủ rồi khiến cơ thể khó đi vào giấc ngủ nên chị vẫn thấy mệt mỏi. Chị hãy cố gắng điều chỉnh lại giấc ngủ sinh học của mình, hạn chế ngủ ngày để có giấc ngủ ngon hơn vào buổi tối, hãy tập cho mình thói quen đi ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc, cơ thể chị sẽ tự điều chỉnh để theo đúng nhịp sinh học. Chúc chị sớm tìm lại giấc ngủ ngon

      · 19/07/2017
  4. Chu thanh trà

    Cháu bị chứng thích ngủ ngày cày đêm . Nhiều lần cháu thử ngủ sớm lúc 9h thì sáng mai thức dậy cháu rất mệt, uể oải và nhiều lúc khong đứng vững được nhưng khoảng 2-3h mà cháu thì sáng mai thức dậy rất sảng khoái . Dạo ni cháu không ngủ ban đêm thường thức đến 6h sáng nhưng tinh thần cháu rất sảng khoái và thích hơn lúc ngủ . Vậy cháu bị bệnh gì vậy ?

    Trả lời · 06/06/2017
    1. Tuệ Đức An Giấc Nữ

      Chào bạn. Với trường hợp của bạn, mình đã chuyển thông tin sang dược sĩ để tư vấn trực tiếp cho bạn được tốt nhất nhé

      · 06/06/2017

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.


Xin vui lòng điền thêm thông tin!

Gửi câu hỏi »

Hoặc liên lạc trực tiếp với chúng tôi