Kênh y tế sức khỏe cộng đồng

Cách trị mất ngủ tại nhà cho người trẻ, người già hiệu quả nhất

Cách trị mất ngủ tại nhà cho người trẻ, người già là một trong những vấn đề hiện nay được rất nhiều người quan tâm. Đây là một bệnh lý tuy không gây nên nhiều mối nguy hiểm cho cơ thể nhưng nó lại khiến cho người bệnh luôn ở trong trạng thái mệt mỏi và uể oải.  Để chữa chứng bệnh này, rất nhiều người đang phân vân không biết nên dùng phương pháp điều trị cho hợp lý và hiệu quả. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này.

Cách trị mất ngủ cho người trẻ

Tình trạng rối loạn giấc ngủ không chỉ diễn ra phổ biến ở người già và trung niên mà còn thường hay xảy ra ở những người đang có độ tuổi rất trẻ. Để có được giấc ngủ ngon và sâu, các bạn trẻ có thể áp dụng các cách điều trị sau:

Dùng những đồ uống giúp cân bằng và thư giãn cơ thể.

Cách trị mất ngủ cho người trẻ tuổi
Cách trị mất ngủ cho người trẻ tuổi

 

  • Sữa ấm: Không chỉ cung cấp nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể,  hàm lượng tryptophan có trong sữa ấm còn kích thích sự điều tiết của serotonin có trong não bộ. Từ đó tạo cho con người cảm giác thư giãn và thoải mái.
  • Trà bạc hà: Bạc hà là vị thức uống vừa giúp thanh nhiệt cơ thể, vừa có tác dụng chống viêm và làm thuyên giảm các cơn đau dạ dày gây ra. Dùng trà bạc hà thường xuyên, bạn sẽ nhanh chóng đi sâu vào giấc ngủ.
  • Hạnh nhân: Người trẻ tuổi mất ngủ có thể sử dụng hạnh nhân vì hàm lượng magiê và tryptophan có trong hạnh nhân đã được chứng minh là có vai trò trong việc sản xuất ra hormone serotonin – một hormone quan trọng giữ vai trò trong việc đem đến cho bạn một giấc ngủ trọn vẹn và ngon giấc.

Dùng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng

  • Trứng: Lượng protein ở trứng giúp trị mất ngủ thường xuyên ở người trẻ tuổi, giấc ngủ chập chờn, đem đến nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể. 
  • Yến mạch: Yến mạch có vai trò kích thích sự sản xuất serotonin, giúp an thần và chữa bệnh rối loạn giấc ngủ hiệu quả.
  • Sen: Không ai có thể phủ nhận những tác dụng của cây sen trong việc điều hòa và cải thiện giấc ngủ. Các bộ phận ở cây sen như nhụy, hạt, củ… đều có thể được chế biến thành những bài thuốc trị mất ngủ rất tốt.

Điều chỉnh thời gian sinh hoạt hợp lý

  • Rèn luyện thói quen đi ngủ đúng giờ, hạn chế thức khuya, ngủ muộn.
  • Không nên ăn quá no và uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ, nhất là các loại đồ uống có cồn như rượu bia, chất kích thích…
  • Để cải thiện hiệu quả tình trạng mất ngủ cần duy trì nhiệt độ trong phòng không được quá lạnh hoặc quá nóng. Đồng thời giữ cho không gian ngủ luôn được thoải mái và tiện nghi nhất.
  • Không nên mang vào phòng ngủ những thiết bị làm ảnh hưởng đến giấc ngủ như điện thoại di động, máy tính bảng, tivi…
  • Ban ngày chỉ nên ngủ tối đa từ 30 phút đến 1 tiếng, trành tình trạng ngủ quá nhiều.
  • Trước khi đi ngủ từ một đến 2 tiếng, bạn nên tắm qua người bằng nước ấm. Tuyệt đối tắm bằng nước lạnh và tắm vào sát giờ đi ngủ.
  • Rèn luyện các bài tập thể dục, thể thao nhẹ nhàng để giúp giải tỏa những căng thẳng, stress.
  • Để điều trị hiệu quả tình trạng mất ngủ thì bạn cần chú ý khi đã lên giường để đi ngủ, bạn không nên làm các công việc khác. Nếu cảm thấy không thể nào chợp mắt, bạn nên đứng dậy để làm một việc gì đó.
  • Chọn các loại chăn ga gối đệm có chất liệu êm và thoải mái nhất. Điều này sẽ đảm bảo cơ thể bạn sẽ không bị khó chịu bởi những cơn đau lưng ê ẩm hoành hành.

Giữ cho tâm lý luôn được ổn định và thoải mái giúp trị mất ngủ ở người trẻ

Yếu tố tâm lý chính là một trong những điểm quan trọng để giúp bạn duy trì một giấc ngủ ngon và sâu giấc. Nếu như bạn gặp phải tình trạng rối loạn giấc ngủ chỉ vì thường xuyên phải lo nghĩ hay bị căng thẳng, stress thì việc khắc phục những vấn đề này phải được ưu tiên hàng đầu.

Sau một ngày làm việc trí óc mệt mỏi, bạn nên dành cho bản thân khoảng thời gian nhất định để đọc sách, nghe nhạc và trò chuyện với bạn bè, người thân trong gia đình. Đồng thời cần tập cách sống lạc quan, vui vẻ và mở lòng hơn với mọi người xung quanh.

Cách trị mất ngủ tại nhà cho người nhà

Sử dụng các bài thuốc dân gian

Áp dụng các bài thuốc dân gian trị mất ngủ
Áp dụng các bài thuốc dân gian trị mất ngủ

Chữa bệnh bằng các bài thuốc dân gian là một phương pháp được nhiều người áp dụng bởi chúng thường mang đến sự an toàn, lành tính, không gây nhiều tác dụng phụ đối với cơ thể khi sử dụng thuốc Tây. Bạn có thể áp dụng một số mẹo chữa bệnh từ các vị thuốc dễ kiếm và quan thuộc như sau:

Dùng mật ong nguyên chất

  • Hòa tan đều 20ml mật ong trong 200ml nước ấm.
  • Tiếp theo đó, bạn dùng thìa khuấy đều cho đến khi nào mật ong tan hết thì thôi.
  • Sử dụng nước mật ong nguyên chất đều đặn mỗi ngày từ 1 đến 2 lần.
  • Song song với việc uống nước mật ong, bạn cần rèn luyện chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi sao cho hợp lý.

Gừng tươi chữa mất ngủ

  • Chuẩn bị 300ml nước đã được đun sôi sẵn, mật ong nguyên chất và nước cốt chanh mỗi loại 10ml, gừng tươi 3 lát.
  • Cho nước sôi và gừng vào trong ấm và hãm trong vòng 15 phút.
  • Cho thêm nước cốt chanh và mật ong vào trong trà gừng vừa hãm và khuấy đều.
  • Bạn nên sử dụng trà gừng trước khi lên giường đi ngủ.

Bấm huyệt chữa mất ngủ

Bấm huyệt là một phương pháp có vai trò kích thích và đảm bảo cho quá trình lưu thông máu diễn ra được bình thường. Khi việc bấm huyệt diễn ra đúng cách và đều đặn , người bệnh sẽ được duy trì trạng thái sảng khoái và thoải mái, từ đó cải thiện được những vấn đề liên quan đến rối loạn giấc ngủ.

Một số huyệt hay được Đông y sử dụng để chữa chứng mất ngủ như huyệt Dũng tuyền, huyệt Thần môn, huyệt Nội quan, huyệt Phong trì… Mặc dù vậy, để việc bấm huyệt đem đến hiệu quả điều trị cao thì người thực hiện phải có trình độ chuyên môn và kiến thức nhất định. Nếu không thực hiện việc bấm huyệt đúng cách, phương pháp này sẽ gây phản tác dụng và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh.

Sử dụng các loại thuốc và thực phẩm chức năng trị mất ngủ

Khi các phương pháp chữa từ các bài thuốc dân gian hay bấm huyệt không mang lại hiệu quả thì bạn có thể tham khảo sử dụng các loại thuốc Tây và thực phẩm chức năng.  Ưu điểm của các loại thuốc này là đem đến tác dụng điều trị ngay tức thời và người bệnh cũng không cần phải mất quá nhiều thời gian để nhận thấy những sự biến chuyển ở cơ thể.

Trong trường hợp người bị bệnh mất ngủ do rối loạn thần kinh, trầm cảm hay mắc phải bệnh lý tâm thần, bạn nên đến thăm khám trực tiếp tại các cơ sở y tế. Từ đó, dựa trên tình trạng bệnh mà các bác sĩ sẽ đưa ra lộ trình điều trị chi tiết và kê cho một số thuốc phù hợp.

Mặc dù đem đến tác dụng khá nhanh nhưng các loại thuốc Tây và thực phẩm chức năng thường gây nên nhiều tác dụng phụ đối với cơ thể. Đặc biệt, người sử dụng nếu không kiểm soát được liều lượng sẽ dẫn đến nguy cơ bị lệ thuộc vào thuốc. Một số biến chứng khác có thể kể đến như hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, không kiểm soát được hành động, thậm chí là tử vong nếu dùng thuốc ngủ quá liều lượng.

Cách chữa mất ngủ hiệu quả nhất từ Hoa Tam Thất Trường Toàn

Khi tìm kiếm các cách để chữa chứng rối loạn giấc ngủ, người bệnh lúc nào cũng hy vọng có thể tìm được cho mình một sản phẩm và phương pháp điều trị vừa an toàn, vừa hiệu quả. Nắm bắt được tâm lý đó, công ty Cổ phần Toàn Phát Vượng đã điều chế ra sản phẩm Hoa Tam Thất Trường Toàn có công dụng điều trị các rối loạn về giấc ngủ rất tốt.

Từ lâu, Hoa Tam Thất đã được sử dụng rộng rãi trong các bài thuốc Đông y chữa mất ngủ. Hiểu rõ những tác dụng nổi bật của loại hoa này, công ty Cổ phần Toàn Phát Vượng đã xây dựng hệ thống vườn dược liệu chuyên trồng và chăm sóc loại cây này. Đồng thời, với quy trình bào chế và sản xuất khép kín, công ty đã cung cấp đến tay người tiêu dùng những sản phẩm Hoa Tam Thất tốt nhất.

Đối tượng sử dụng Hoa Tam Thất Trường Toàn:

  • Người bị ngủ không sâu giấc, giấc ngủ chập chờn, kèm theo đó là tình trạng chóng mặt, hoa mắt.
  • Người thường xuyên phải chịu các áp lực từ công việc đầu óc, người hay làm việc trong những môi trường ô nhiễm, độc hại.
  • Người mắc các bệnh lý về huyết áp, tim mạch, tiểu đường…

Công dụng nổi bật của Hoa Tam Thất Trường Toàn – Bài thuốc chữa mất ngủ hiệu quả

  • Giải tỏa những áp lực, căng thẳng do công việc.
  • Tăng cường tuần hoàn, lưu thông máu hiệu quả.
  • Kiểm soát, cân bằng hoạt động của hệ thần kinh trung ương.
  • Bồi bổ và giúp cơ thể khỏe mạnh, dồi dào năng lượng.
  • Điều chỉnh huyết áp.

Nói tóm lại, để có được một sức khỏe dồi dào, tinh thần minh mẫn thì giấc ngủ là yếu tố nắm giữ vai trò then chốt nhất. Bạn thấy những cách trị mất ngủ tại nhà cho người trẻ, người già trong bài viết trên thực sự hiệu quả chứ? Hãy cân nhắc và chọn được cho mình một phương pháp chữa tốt nhất nhé.

Nguồn tham khảo:
Đang cập nhật!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ
0855.591.201