Kênh y tế sức khỏe cộng đồng

Ngâm chân trị mất ngủ: Lợi ích, cách thực hiện và một số lưu ý

Ngâm chân trị mất ngủ là một phương pháp được rất nhiều người áp dụng. Việc duy trì thói quen ngâm chân không chỉ đem lại cho người bệnh một giấc ngủ ngon và sâu mà còn giúp cơ thể luôn được duy trì ở trạng thái thư giãn, thoải mái. Các bước để ngâm chân được đánh giá là khá đơn giản và dễ thực hiện. Mặc dù vậy, hiệu quả đem lại của phương pháp này được đánh giá là tương đối cao.

Những lợi ích của việc ngâm chân trị mất ngủ

Ngâm chân trị mất ngủ có hiệu quả không?
Ngâm chân trị mất ngủ có hiệu quả không?

Bàn chân của con người có tới 60 huyệt đạo. Mỗi huyệt đạo thường nắm giữ các chức năng và vai trò khác nhau. Có huyệt thì giúp tăng cường sự lưu thông, tuần hoàn máu trở nên dễ dàng, có huyệt thì thúc đẩy và tăng cường hoạt động của các cơ quan nội tạng ở bên trong. Có huyệt thì có vai trò giúp an thần, ổn định thần kinh, chữa rối loạn giấc ngủ hiệu quả.

Ngâm chân trị mất ngủ là một trong số các cách tác động lên các huyệt ở lòng bàn chân mà không cần phải nhờ đến bàn tay của các lương y. Với các thảo dược tự nhiên được chuẩn bị sẵn, bạn hoàn toàn có thể thực hiện việc ngâm chân tại nhà. 

Việc ngâm chân đem đến nhiều tác dụng như tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, giúp việc lưu thông, tuần hoàn máu diễn ra bình thường. Đồng thời giúp đầu óc trở nên minh mẫn và thoải mái hơn. Đây chính là yếu tố then chốt để con người nhanh chóng lấy lại được giấc ngủ vừa ngon, vừa sâu.

Hiệu quả của phương pháp ngâm chân trị mất ngủ đã được các nhà nghiên cứu chứng minh. Chính vì vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về cách điều trị này. 

Sử dụng nước ấm kết hợp với các nguyên liệu khác khi ngâm chân sẽ đem đến tác dụng vượt trội hơn cả. Bởi lẽ cách làm này sẽ tác động tích cực đến hệ thần kinh trung ương. Từ đó giúp cơ thể giải tỏa những stress, căng thẳng. Không chỉ vậy, những hoạt chất quý có trong thảo dược còn giúp cho kinh mạch được lưu thông dễ dàng. Nhờ đó mà những độc tố trong cơ thể sẽ được đào thải ra bên ngoài. Không chỉ đem đến một giấc ngủ tuyệt vời, phương pháp này còn hỗ trợ điều trị một số bệnh lý về tim mạch và xương khớp rất tốt.

Các cách ngâm chân trị mất ngủ hiệu quả

Có rất nhiều cách ngâm chân trị rối loạn giấc ngủ khác nhau mà người bệnh có thể áp dụng. Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến quý độc giả một số cách ngâm chân đơn giản và mang lại hiệu quả cao nhất.

Dùng nước muối ấm để ngâm chân

Cách ngâm chân trị mất ngủ bằng nước muối
Cách ngâm chân trị mất ngủ bằng nước muối

Muối có tính hàn, vị mặn. Loại gia vị này có công dụng chống viêm, kháng khuẩn, giúp giải độc và giảm đau hiệu quả. Khi dùng nước muối để ngâm chân, sự lưu thông và tuần hoàn máu sẽ được cải thiện.Các bước để dùng muối ngâm chân như sau:

  • Cho 2 đến 3 lít nước sôi vào một chậu lớn, cho thêm một chút nước lạnh sao cho nước đạt độ ấm vừa đủ.
  • Tiếp theo, bạn cho khoảng 3 muỗng muối vào trong chậu.
  • Dùng tay để quẫy nước cho muối tan hết.
  • Bạn cho cả hai chân vào chậu nước và ngâm trong thời gian từ 15 đến 20 phút. Sau đó, bạn cho vào nước mát để rửa sạch lại và làm khô bằng khăn bông.

Xem thêm: Chuối xanh chữa mất ngủ có tốt không? Cách dùng và một số lưu ý

Ngâm chân chữa mất ngủ với lá ngải cứu

Lá ngải cứu được xem là một thần dược giúp chữa trị nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có chứng rối loạn giấc ngủ. Hơn thế nữa, mùi hương dễ chịu từ ngải cứu sẽ đem lại cảm giác thư thái, thoải mái, giúp người bệnh dễ dàng đi vào giấc ngủ. Cách ngâm chân bằng lá ngải cứu được thực hiện một cách đơn giản như sau:

  • Lấy nắm nhỏ lá ngải cứu đem đi rửa sạch qua nhiều nước, bạn có thể ngâm với nước muối loãng để loại bỏ tạp chất và vi khuẩn.
  • Tiếp theo, bạn vớt lá ra rổ và để cho ráo nước.
  • Ngâm chân trị mất ngủ với lá ngải cứu cần khoảng 2 đến 3 lít nước vào trong nồi, cho thêm phần lá ngải cứu đã được rửa sạch và đun sôi lên trong khoảng thời gian từ 5 đến 10 phút.
  • Sau đó, bạn đổ nước ra ngoài thau và pha thêm một chút nước mát vừa đủ để làm ấm nước.
  • Bạn cho chân vào ngâm trong 20 phút. Ngoài ra, để kích thích và tăng cường sự lưu thông, tuần hoàn máu, bạn có thể dùng phần bã ngải cứu đê chà xát lên chân.

Ngâm chân trị mất ngủ với vỏ quế

Ngoài ngải cứu, vỏ quế cũng là một vị thuốc tự nhiên có tác dụng an thần, ức chế hoạt động của hệ thần kinh khá tốt. Những người bị mắc bệnh kinh niên hay ngắn hạn có thể lựa chọn vỏ quế để ngâm chân. Bạn thực hiện việc ngâm chân bằng vỏ quế theo các bước như sau:

  • Chuẩn bị 100gr vỏ quế, 3 lít nước lọc.
  • Tiếp theo, bạn cho vỏ quế vào trong nồi, cho thêm 3 lít nước vào và đun. Bạn cần đun cho đến khi nào những tinh chất ở trong quế tan hết ra thì dừng lại.
  • Sau đó, bạn đổ phần nước quế vừa mới đun vào trong chậu rồi cho thêm nước mát vào.
  • Thực hiện việc ngâm chân trong 20 phút rồi lâu khô chân bằng khăn bông.

Xem thêm: Cách trị mất ngủ tại nhà cho người trẻ, người già hiệu quả nhất

Một số lưu ý khi áp dụng ngâm chân trị mất ngủ

Một số lưu ý khi ngâm chân trị bệnh hiệu quả
Một số lưu ý khi ngâm chân trị bệnh hiệu quả

Khi ngâm chân trị rối loạn giấc ngủ, bạn nên đặc biệt lưu ý đến một số vấn đề sau:

  • Không nên ngâm chân quá lâu, thời gian ngâm chân tối đa là 20 phút. Nếu không chân bạn sẽ rất dễ bị ngấm nước và kích ứng.
  • Nhiệt độ nước để ngâm chân phải ở ngưỡng 35 đến 40 độ C. Không ngâm chân với nước quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Nên thư giãn đầu óc và tinh thần trong lúc ngâm chân bằng việc đọc sách hoặc nghe nhạc.
  • Lượng nước để ngâm chân nên cách phần đầu gối khoảng 2 cm.
  • Có thể kết hợp việc ngâm chân với xoa bóp để tăng hiệu quả chữa trị bệnh.

Bạn nên hiểu rõ rằng, ngâm chân trị mất ngủ chỉ là một phương pháp giúp hỗ trợ cải thiện các vấn đề về rối loạn giấc ngủ chứ không thể trị bệnh dứt điểm. Chính vì vậy, bạn nên kết hợp ngâm chân với điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt sao cho thật khoa học và hợp lý. Đó mới chính là yếu tố then chốt để nhanh chóng đẩy lùi bệnh một cách hiệu quả.

Nguồn tham khảo:
Đang cập nhật!
Ý kiến bình luận
Liên hệ
0855.591.201