Kênh y tế sức khỏe cộng đồng

Ngồi thiền chữa mất ngủ được không? Bài tập & công dụng của nhạc thiền

Ngồi thiền chữa mất ngủ là một trong những phương pháp đơn giản nhưng mang lại rất nhiều hiệu quả trong quá trình điều trị bệnh, giúp cho tâm trí người bệnh cảm thấy thoải mái. Nhưng nhiều người vẫn thắc mắc liệu phương pháp này có thực sự hiệu quả. Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu thông tin qua bài viết này. 

Thiền có chữa được bệnh mất ngủ không?

Rối loạn giấc ngủ là một trong những tình trạng phổ biến, bệnh không chỉ gặp ở người lớn tuổi mà tình trạng này cũng gặp phải rất nhiều ở người trẻ. Trong một số trường hợp bệnh thường liên quan tới một số yếu tố như căng thẳng, áp lực công việc hoặc cuộc sống gia đình,…

Vậy ngồi thiền có thực sự chữa được tình trạng rối loạn giấc ngủ hay không? Thiền hay còn được biết đến là phương pháp giúp cho tâm trí người tập được tịnh tâm. Đây được coi là một trong những cách thực hiện đơn giản, giúp cho cơ thể được thả lỏng, loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực và giúp hỗ trợ hiệu quả các triệu chứng do bệnh mất ngủ gây ra. 

Khi bạn ngồi thiền, theo như các nghiên cứu cho biết thì trong cơ thể sẽ có nhiều những thay đổi về mặt sinh lý theo chiều hướng tích cực, giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng rối loạn giấc ngủ theo nhiều hướng khác nhau. 

Ngồi thiền chữa mất ngủ có hiệu quả không?
Ngồi thiền chữa mất ngủ có hiệu quả không?

Cụ thể đối với tư thế ngồi thiền đơn giản nhất là tư thế hoa sen sẽ tạo ra một phần áp lực lên cơ thể, gây ra một số tác động trực tiếp hệ thống thần kinh trung ương, giúp cho não bộ của người tập được thư giãn và tạo ra những tác động lên các xung thần kinh và giúp cơ thể vào trạng thái ngủ tự nhiên.

Ngoài ra, theo các chuyên gia cho biết việc ngồi thiền hỗ trợ rất nhiều cho não bộ, đặc biệt là ở phần dưới đồi hoạt động rất đạt hiệu quả tốt hơn. Điều này giúp cải thiện tốt tình trạng bệnh và hỗ trợ điều trị rất hiệu quả đối với chứng rối loạn giấc ngủ ở phụ nữ đang trong giai đoạn mãn kinh và giảm thiểu những triệu chứng do rối loạn nội tiết tố gây ra. 

Tập ngồi thiền chữa mất ngủ

Thiền định được biết đến là một trong những phương pháp đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay. Tuy nhiên, để cho quá trình thiền mang lại hiệu quả tốt nhất thì bạn cần phải luyện tập một cách chuẩn khoa học. 

Dưới đây là các cách và hướng tập mà bạn có thể tham khảo. 

Các bước chuẩn bị trước khi ngồi thiền

Để cho việc ngồi thiền đạt hiệu quả tốt nhất thì người bệnh cần phải lưu ý đến một số những vấn đề sau: 

  • Chọn một không gian yên tĩnh:  Đây là một trong những yếu tố quan trọng trong việc ngồi thiền. Cần tắt tất cả các thiết bị âm thanh, ánh sáng quá chói gây ảnh hưởng tới khả năng tập trung của bạn. 
  • Lựa chọn thời gian tập: Việc ngồi thiền chữa mất ngủ thường được thực hiện vào khoảng thời điểm trước khi đi ngủ để giúp người bệnh có thể cải thiện tốt được chất lượng giấc ngủ của mình. 
  • Lựa chọn trang phục phù hợp: Khi ngồi thiền cần lựa chọn những loại quần áo sao cho khi mặc cảm thấy thoải mái nhất. Không nên sử dụng những loại quần áo bó sát hoặc những chất liệu tạo cảm giác khó chịu. 
  • Sử dụng đệm khi ngồi thiền: Thời gian thiền định thường tối thiểu từ 20 – 30 phút, do đó đến giúp bạn tạo cảm giác thoải mái và kéo dài thời gian thiền thì bạn cần sử dụng đệm ngồi. 

Xem thêm: Cách trị mất ngủ tại nhà cho người trẻ, người già hiệu quả nhất

Các cách ngồi thiền chữa mất ngủ

Thiền định giúp bạn có thể tập trung vào nhận thức của mình tại thời điểm hiện tại và việc chú ý hơi thể và cơ thể là điều cần thiết. Cụ thể các bước ngồi thiền như sau: 

  • Ngồi với 1 thư thế thật thoải mái hoặc đa phần mọi người ngồi theo tư thế hoa sen trong phật giáo, bạn cần giữ cho cột sống lưng thẳng, tay có thể đặt lên đùi hoặc vùng đầu gối. Giữ cơ thể ở trạng thái thoải mái, tránh tình trạng căng thẳng hoặc gây áp lực lên cơ thể. 
  • Bước tiếp theo cúi nhẹ đầu xuống và từ từ nhắm mắt lại, cơ thể vẫn thả lỏng và đầu óc ở trạng thái thoải mái không suy nghĩ.
Cách ngồi thiền chữa mất ngủ hiệu quả
Cách ngồi thiền chữa mất ngủ hiệu quả
  • Cần tập trung vào hơi thở của bạn, hít thở đều bằng mũi. Trong giai đoạn đầu khi hít vào đếm đến 5, ngừng hơi thể đếm đến 10 và khi bạn thở ra cũng thầm đếm đến 10. Thực hiện động tác hít thở này 5 lần. 
  • Cần chú ý kỹ hơi thở và phản ứng của cơ thể nếu gặp phải áp lực ở một vị trí nào đó của cơ thể thì bạn cần nên dừng lại và thư giãn. 

Ngồi thiền chữa rối loạn giấc ngủ có thể gặp phải những khó khăn ở những lần tập đầu tiên. Tuy nhiên sau một khoảng thời gian luyện tập thì cơ thể sẽ dần quen với việc ngồi thiền này. 

Nhạc thiền chữa mất ngủ

Trong quá trình thiền bạn có thể sử dụng một số bài nhạc nhẹ nhàng giúp cho tâm trí được thoải mái hơn, tĩnh tâm hơn. 

Đặc biệt, đối với những người nghe nhạc thiền thường xuyên trong quá trình luyện tập sẽ giúp cho sức khỏe và tinh thần được cải thiện một cách tốt hơn. Ở giai đoạn đầu nhạc thiền sẽ khiến cho bạn không tập trung. Tuy nhiên, sau một thời gian luyện tập thì việc nghe nhạc sẽ giúp cho bạn cảm nhận nhiều hơn về sự thanh tịnh và an nhiên. 

Trong quá trình thiền cần chú ý không nên nghe nhạc quá lâu vì như thế sẽ khiến cho cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi và không muốn thực hiện những công việc khác. 

Thường nhạc thiền chữa bệnh thường chọn những bài nhạc không lời nhẹ nhàng giúp cho người tập cảm thấy thư giãn, dễ chịu trong quá trình nghe. 

Việc tập ngồi thiền chữa mất ngủ đạt được rất nhiều hiệu quả trong quá trình điều trị bệnh và được rất nhiều người bệnh áp dụng. Hy vọng với những thông tin trên có thể giúp ích cho bạn phần nào trong quá trình điều trị bệnh.

Nguồn tham khảo:
Đang cập nhật!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ
0855.591.201